Japan Airline (JAL)
ผมมีเรื่องที่อ่านแล้วตื่น
เต้นเห็นว่ามีประโยชน
์มาก ก็อยากแชร์นะครับ....
Japan Airline หายหน้า
ไปนานเพราะล้มละลาย ...
ล้มแล้วลุก ลุกอย่างสง่า
งาม ปี 2010 หนี้สิน
25,000 ล้านดอลล่าร์ เข้าสู่กระบวนการล้ม
ละลาย และต้องถอนตัว ออกจากตลาดหลักทรัพย์ ใครจะเป็นผู้คืนชีวิตให้กับ
องค์กรนี้....
หันซ้ายแลขวาดีแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้ส่ง เทียบไปเชิญนายคาซูโอ อินาโมริ (Mr. Kazuo
Inamori) ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง และผู้บริหารบริษัทยักษ์
ใหญ่ระดับโลก “Kyocera Corporation” ให้เขาเป็น ผู้นำในการฟื้นฟู JAL แม้
จะมีข้อด้อยว่า บุรุษผู้นี้มิ ิเคยอยู่ในสังเวียนธุรกิจ
การบินเลย จะทำได้เหรอ?
คุณจะเชื่อไหมถ้าผมจะ
บอกว่า.....
เพียงแค่ปีเดียว เขาพลิก ขาดทุนเป็นกำไร เพียงแค่ ่ไม่ถึงสองปี ได้รับรางวัล
เป็นสายการบินที่ตรงเวลา ที่สุดของโลก (2012)
เพียงแค่ไม่ถึงสามปี เข้า
จดทะเบียนในตลาดหลัก ทรัพย์ได้อีกครั้ง กลาย
เป็นกรณีศึกษาระดับโลก
ถึงความสำเร็จ
ใครที่เคยบอกว่าตัวเองแก่
ทั้งๆ ที่แค่ 30 ต้นๆ ปลายๆ
หรือ 40, 50 ต่อไปนี้หยุด เลยนะ
คุณคาซูโอ ที่เข้ามาคืนชีพ
ให้ JAL นั้น อายุ 78 ปี อายุขนาดนี้สำหรับคนทั่ว
ไป คือ ไม้ใกล้ฝั่ง ที่อยาก พักผ่อน ใกล้หมดพลังทาง
กายหรือทางปัญญาไปแล้ว
แต่เหตุใดเขาจึงยังได้รับ
ความไว้วางใจจากรัฐบาล
และเขาจึงทำได้สำเร็จ
คุณคาซูโอ เป็นทั้งนักคิด นักเขียน นักพูด และ
นักบวช เขามีปรัชญาใน การบริหารงานที่น่าศึกษา
วันแรกที่เขาเข้ารับตำแหน่ง
ซีอีโอของ JAL นั้น เขาบอก กับพนักงานตรงๆ ว่า
“ผมเกลียด JAL มาก และ ไม่ใช้บริการ JAL มาเป็น
เวลานานหลายปีแล้ว”
เขาให้สัมภาษณ์ว่า
“พนักงาน JAL ทำหน้าที่ ี่ตามหนังสือคู่มือเท่านั้น แต่ไม่ได้มีจิตใจจิตสำนึก
ในการให้บริการอันอบอุ่น
แก่ผู้โดยสารที่เกิดจากหัว
ใจ”
แม้ไม่เคยมีประสบกาณณ์
ในการบริหารสายการบิน แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา เขา
บอกว่า ปรัชญาในการ บริหารที่เขาใช้ได้เสมอ
ก็คือ องค์กรไม่จำเป็น ต้องมีเอกสาร หรือ พิธีรีตองอะไรมากมาย
“ขอเพียงให้ฝ่ายบริหาร
ตระหนักในปรัชญาเดียว
กัน และตรงกันว่าหน้าที่ ของฝ่ายบริหาร ก็คือ การสร้างความสุขกาย
สุขใจ ให้เกิดขึ้นกับพนัก
งาน เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว ที่เหลือก็คือสิ่งดีๆ จะเกิด ขึ้นตามมาเอง”
สิ่งที่คุณคาซูโอพบหลัง
จากเข้ามารับตำแหน่ง
6 เดือน คือ
“ผู้บริหารและพนักงานแบ่ง
ฝักแบ่งฝ่ายชัดเจน องค์กร ขาดข้อมูลที่สะท้อนผล
ประกอบการที่เป็นปัจจุบัน ความรับผิดชอบไม่ชัดเจน รวมทั้งความไม่ใส่ใจอย่าง
จริงจังของผู้บริหารที่จะ
พลิกฟื้นองค์กร ถือว่าเป็น องค์กรที่อุ้ยอ้าย และผู้
บริหารขาดความรับผิด
ชอบ”
และยังบอกว่า มีข้าราชการ
เก่าหลายคนที่ใช้เส้นสาย ลาออกก่อนกำหนดเพื่อรับ
เงินชดเชยก้อนโต แล้วก็ ็เบียดตัวเองเข้ามาเป็นผู้
บริหาร JAL ในอัตราเงิน เดือนสูง
ว่าแล้วคุณคาซูโอ ก็ลงมือ บริหารความเปลี่ยนแปลง
ทันที โดยกำหนดให้ผู้ ู้บริหารระดับสูงสุด 50 คน ต้องเข้า “โครงการอบรม
ผู้นำ” สัปดาห์ละ 4 ครั้ง รวมเวลาอบรม 17 ครั้ง เพื่อให้ตระหนักว่า “ผู้นำที่ดีนั้นเป็นเช่นใด” โดยเขาเป็นผู้ร่วมบรรยาย
ด้วยถึง 6 ครั้ง ทั้งนี้เพื่อให้ บรรลุเป้าหมายของเขาว่า
“ผู้นำที่ดีจะต้องมีความรอบ
รู้ในเรื่องข้อมูลทางการเงิน มีบุคลิกภาพที่ดี มีความลุ่ม หลงในงานที่ทำ และความ
ทุ่มเท เพื่อให้บรรลุเป้า
หมาย”
หลังจากนั้นเขาก็ฝึกอบรม
ผู้บริหารในระดับถัดไปจน
ครบ 200 คน เขาให้ความ เป็นกันเองกับทุกคน เพื่อให้ ้เข้าใจความรู้สึกของพนัก
งาน นอกจากนั้น เขาพยา
ยามลดต้นทุน และปลุกจิต สำนึก ด้วยการติดป้ายราคา สิ่งของและเครื่องใช้ชนิด
ต่างๆ เช่นกล่องบรรจุ
กระดาษ ก็ติดป้ายว่า ราคาแผ่นละเท่าไหร่
เป็นต้นทั้งหมดที่เขาทำ ไม่รับเงินเดือน ไม่รับผล ประโยชน์ใดๆ ขอชดใช้
บุญคุณแผ่นดิน ....
แฟ้มบุคคล ขอกราบงามๆ ด้วยความชื่นชมและศรัทธา
ในความดี การรับใช้ชาติ
นอกเหนือจากปรัชญา
ในการทำงาน สิ่งที่สำคัญ
ที่สุด คือ “ใจ” แค่คิดว่าแก่ ก็คงไม่กล้ารับงาน คิดว่า ยากก็คงรีบปฏิเสธ อย่าท้อ
แท้ ดูถูกตัวเอง ลดทอนใจ คุณเอง คนอื่นอาจจะลด ทอนใจคุณได้ แต่คนที่จะ
ซ้ำเติมให้เจ็บปวดยิ่งขึ้น
คือ ตัวคุณเอง ที่คอยย้ำคิด ย้ำทำในเรื่องแย่ๆเรื่องลบๆ คุณต้องคิดว่ามันเป็นไปได้